Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

LÀM GIÀU NHỜ TRỒNG THƠM SON THÁI!

 
Nghề trồng thơm Son Thái cảnh phục vụ Tết Nguyên đán đang phất lên không chỉ tại những địa bàn nhiễm phèn Đồng Tháp Mười huyện Tân Phước mà còn ở xã Tân Hưng, huyện Cái Bè, từ đó, mở ra hướng làm giàu mới cho những nông dân năng động, biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Hiện trên địa bàn xã Tân Hưng có khoảng 40 hecta diện tích đất  nông nghiệp trồng thơm Son Thái cảnh phục vụ Tết, tập trung nhiều nhất ở ấp 2 và ấp 3 của xã. Khác với loại thơm khác, thơm son là một loại thơm cảnh độc đáo. Trái  thơm Son Thái cảnh có màu sắc rất đẹp, và có màu đỏ rực như màu son nên nhiều người rất chuộng dùng để chưng trên mâm ngũ quả ngày Tết. 

Để cây thơm son có mặt trên địa bàn xã Tân Hưng như hôm nay là phải kể đến người đi tiên phong khai phá nghề trồng thơm son là ông Nguyễn Văn Bé, ngụ ấp 3, 65 tuổi. Ông  Bé cho biết: Khoảng năm 1980, ông qua nhà người bàn con ở Lục Sĩ Thành - Trà Ôn chơi, thấy cây thơm cho trái có màu rất đẹp mà ở xã chưa ai trồng nên mới xin về nhà trồng, rồi nhân giống từ từ đến nay. 

Không chỉ một mình ông làm giàu từ cây thơm son bán Tết mà 7 đứa con của ông đều làm giàu từ cây thơm son. Anh Nguyễn Thành Lợi, ấp 3, là người con thứ của gia đình ông Bé. Khi có gia đình, ra ở riêng, cha mẹ cho anh 2 công đất để lập nghiệp. Do từ nhỏ  anh đã phụ giúp gia đình trồng thơm son Thái cảnh bán Tết, thấy hiệu quả kinh tế tương đối ổn định, nên anh quyết định chọn loại cây cảnh này để lập nghiệp và phát triển kinh tế gia đình. 

Từ 2 công  thơm son ban đầu, đến nay gia đình nhỏ của anh đã có 7 công thơm Son Thái cảnh. Hiện vườn  thơm của anh đang cho trái bán đúng vào dịp Tết Nguyên đán năm nay, rất đạt hiệu quả vì trái to, màu sắc đẹp, trọng lượng trên 450 gam/ trái (loại 1). Anh Lợi cho biết, giống thơm Son Thái cảnh này trồng rất công phu, đòi hỏi chế độ chăm sóc tỉ mỉ và kỹ lưỡng nếu muốn cho thơm son có trái to, đẹp và màu sắc sặc sỡ đẹp mắt. 

Mỗi năm một cây thơm son chỉ cho một trái, từ lúc trồng đến lúc thu hoạch mất khoảng 10 tháng. Khoảng tháng 2 âm lịch là bắt đầu trồng con giống, đến đầu tháng 9 âm lịch bắt đầu xử lý để thơm ra hoa bằng cách dùng khí đá hòa tan với nước tưới cho trái thơm bán đúng vào dịp Tết; bên cạnh đó phải thường xuyên tưới nước đầy đủ, phun xịt các loại phân thuốc để rệt sáp không kịp tấn công và khi thời tiết nắng nhiều ngày phải che trái để trái thơm không bị nám trái...Nhờ nhạy bén đúc kết kinh nghiệm thực tiễn kết hợp với kiến thức tích lũy được nên năm nào anh  Lợi cũng thành công với mô hình trồng thơm son cảnh bán Tết. 

Hiện nay, thơm Son Thái cảnh  của anh đang cho trái to đẹp, hứa hẹn bội thu.  Anh  cho biết, Tết Tân Mão 2011, anh cung ứng cho thị trường  khoảng 35.000 trái thơm Son Thái cảnh, trong đó trên 20.000  trái loại 1 với giá bán 12.000 đồng/trái, do thương lái từ Tp. Hồ Chí Minh đã đặt  mua. Với giá bán như hiện nay, sau khi trừ chi phí, anh thu lãi hơn 100 triệu đồng từ việc bán thơm trái. Bên cạnh việc bán trái ra thị trường vào dịp Tết, ra giêng anh còn bán con giống cho bà con trong vùng và các vùng lân cận, với giá từ 5.000 - 7.000 đồng/con giống.

Nhờ cây thơm son mà sau 10 năm lập nghiệp, giờ đây gia đình anh Lợi đã vượt qua khó khăn, xây dựng được nhà cửa, đời sống ổn định, trở thành triệu phú nông thôn. Anh Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam xã Tân Hưng, Cái Bè cho biết, thông qua gia đình anh Lợi, cây thơm son đã bén duyên với Tân Hưng và được bà con tích cực mở rộng diện tích để tăng thu nhập cho kinh tế gia đình. 

Như vậy, cây thơm  son không những làm đẹp trong mâm ngũ quả ngày Tết, góp phần làm đẹp thêm đời sống vật chất và văn hóa tinh thần của nhân dân trong dịp Tết cổ truyền dân tộc hàng năm mà còn mang lại cho người trồng nguồn lợi lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét