Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

LÀM GIÀU NHỜ ÁP DỤNG MÔ HÌNH TRỒNG XEN!

 
Lương Phú là một trong những xã trồng cây có múi chiếm diện tích khá cao của huyện Giồng Trôm, nhiều người dân giàu lên nhờ mô hình này, điển hình ông Nguyễn Văn Minh, ấp 3, xã Lương Phú. Ông là một trong những người áp dụng mô hình trồng xen có hiệu quả và đem về nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

Hiệu quả từ mô hình này đem lại, mỗi năm gia đình ông thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Ông Minh cho biết, trước đây, gia đình ông chủ yếu trồng dừa, nhãn nhưng hiệu quả kinh tế không cao, đồng thời nhãn trồng khi chín có nhiều dơi, không giữ nổi. Từ khi chuyển sang mô hình trồng cây có múi xen dừa hiệu quả cao hơn nhiều.

Ông Minh cho biết thêm, với diện tích 10 công đất, ông trồng 150 gốc bưởi da xanh xen với cam sành, chanh, dừa. Từ rất sớm, ông có mặt ngoài vườn bồi bùn cho cây. Quan sát dưới các gốc cây, chúng tôi thấy vôi bột được ông rải khắp mặt đất. Cách làm đó theo ông Minh dùng để hạ phèn, sát trùng đất. Sau mỗi vụ thu hoạch xong, ông tiến hành sát trùng đất bằng vôi, sau đó tưới nước, bón phân chuồng, bồi bùn,… để chuẩn bị cho mùa vụ mới đạt kết quả tốt hơn. Cách xử lý đất như vậy làm đất luôn được tơi xốp, hạn chế mầm bệnh, giúp cây luôn phát triển tốt.

Cây có múi đối với nhiều người dân trong tỉnh trồng không có hiệu quả hoặc chỉ trồng một lần rồi không thể trồng lại do nhiều bệnh gây hại trong đó có bệnh vàng lá Greening,… nên nhiều nhà vườn đã đốn bỏ và chuyển hẳn sang mô hình khác. Nhưng đối với vùng đất Lương Phú này như được thiên nhiên ưu đãi, thổ nhưỡng được phù sa bồi đắp quanh năm, vì vậy cây thích hợp với thổ nhưỡng nơi đây. Đó là một trong những lợi thế giúp nhiều nhà vườn trồng cây có múi ở Lương Phú đạt hiệu quả cao mà gia đình ông Minh là một điển hình. Đối với cây có múi, theo kinh nghiệm của mình, ông Minh cho biết, tùy theo đất thấp hay cao mà có cách xử lý cho phù hợp, cụ thể khi trồng canh theo mực nước để đắp mô thích hợp, khoảng cách trồng 5m x 5m, có mương thoát nước tốt.

Về kỹ thuật trồng và chăm sóc theo ông Minh, mỗi năm chỉ cần bón phân 4 lần gồm phân chuồng+NPK, liều lượng cho mỗi đợt là 20-30 kg phân/1 công đất. Để vườn cây có múi đạt hiệu quả cao, cách tốt nhất theo ông Minh là nuôi kiến vàng. Bởi vườn thả kiến vàng cây ít bị sâu bọ, vỏ trái lại bóng, đẹp. Với cách làm trên, ông Minh cho biết, mỗi năm thu hoạch khoảng 2 tấn bưởi, thương lái vào tận vườn mua, giá trung bình 20.000 đồng/kg. 

Do bưởi da xanh trồng xen nên mỗi năm chỉ thu hoạch khoảng 2 vụ chính, mỗi đợt kéo dài khoảng 2 tháng, vào vụ nghịch, ít trái. Riêng dịp Tết nguyên đán 2012 vừa qua, 150 gốc bưởi da xanh thu hoạch khoảng 1,5 tấn trái, giá cao nhất là 30.000 đồng/kg chủ yếu bán cho vựa trái cây Hoàng Quí. Cam sành mỗi năm cũng khoảng 2 tấn, giá 8.000 đồng/kg. Chanh, có giá 15.000 đồng/kg, mỗi năm thu hoạch từ 2-3 tấn trái. Riêng dừa, hiện nay giá thấp khoảng 40.000 đồng/chục, cũng cho gia đình thu nhập khoảng 4 triệu/tháng.

Từ đầu năm 2012 đến nay, gia đình ông bán khoảng 2 tấn chanh, 500 kg cam sành. Hiện, còn khoảng 1 tấn cam trái chưa thu hoạch. Riêng bưởi da xanh, còn 2-300 kg trái chín chưa thu hoạch, hiện nay bưởi đang vào vụ nghịch, ít trái. Với mô hình trồng xen đã giúp cho gia đình ông nguồn thu nhập ổn định từ nhiều năm nay.

Được biết, ngoài trồng cây ăn trái ông Minh còn nuôi khoảng 10 con dê để lấy phân bón cho cây trồng đồng thời tăng nguồn thu nhập. Nhiều nhà vườn áp dụng mô hình trồng theo tiêu chí VietGAP hay GlobalGAP,… riêng ông Minh vẫn giữ cách trồng truyền thống từ trước đến nay do gia đình chưa thể đáp ứng các tiêu chí, đó là việc chăn nuôi là không thể thiếu trong mỗi nông hộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét