Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

LÀM GIÀU NHỜ TRỒNG GẤC!

 

Đứng dưới giàn gấc "bạt ngàn" trĩu quả của ông Trần Thanh Cán, 72 tuổi ở tổ 7, thôn Cồn Mong, xã Hoà Phước, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng, mới thấy hết được công sức và trí tuệ của ông bỏ ra hơn 12 năm qua...

Ông nhanh nhẹn đưa chúng tôi đi thăm khắp khu vườn rộng trồng gấc và vui vẻ cho biết: "Cách đây 12 năm, nhân dịp về xã Hoà Tiến (Hoà Vang) dự đám đầy tháng cháu, tôi được thưởng thức món xôi gấc rất thú vị. Tôi xin dây và hạt về trồng thử. Không ngờ, cây phát triển tốt, phù hợp với đồng đất quê mình, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, giàn gấc của tôi nhanh chóng "phủ sóng" cả khu vườn hơn 10 sào đất…".

         Ông Trần Thanh Cán dưới giàn gấc.
Ông Cán chia sẻ: Gấc có thể trồng bằng thân dây hoặc trồng hạt, ít sâu bệnh và dễ chăm sóc. Trồng gấc bằng dây, phải trồng kèm theo vài dây đực, để gấc được sai quả về sau. Hiện nay, trong vườn ông có khoảng 100 gốc gấc với 3 loại giá hiện nay khoảng 10.000 đồng/kg. Đầu ra của gấc rất ổn định. Tuy nhiên, ông có bí quyết để cho gấc ra trái vụ, thu hoạch vào tháng Chạp (âm lịch) với giá 20.000 đồng/kg. Chỉ cần bán một trái gấc (3 kg) tại vườn, ông thu được 60.000 đồng. 

Tại các cuộc hội thi kiến thức nhà nông, sản phẩm gấc của ông Cán năm nào cũng được trưng bày. Ông cho hay, muốn có gấc trái vụ, khi mùa gấc sắp tàn, nên dứt tất cả dây bò trên giàn. Dưới gốc bón phân chuồng hoai, vun đất cho cao, tưới đủ nước sau vài tuần từ gốc nứt những nhánh mới, bò lên giàn và cho quả trái vụ. Tuy nhiên, có dành 2/3 diện tích giàn để luân canh các loại đậu ngự, khổ qua, mướp, bầu… 

Ngoài ra, trên giàn ông cũng có các loại khác đang cho quả sum suê như chanh dây, đậu rồng, thù đủ giây; dưới giàn ông trồng ổi, dứa… nuôi thêm bò, heo, cá…cho thu nhập cũng khá. Nhờ kinh tế VAC, trung bình mỗi năm ông Cán thu nhập hơn 100 triệu đồng, trong đó có 70 triệu đồng từ gấc. Đó là khoản tiền không nhỏ đối với một lao động như ông ở vào cái tuổi "thất thập cổ lai hi". 


Trong các loại rau quả cận nhiệt đới chỉ có quả gấc, họ bí cucurbitaceae được xem là có màu đỏ của lycopen và màu vàng của beta caroten với hàm lượng cao gấp nhiều lần các thực phẩm đang được sử dụng phổ biến trên thế giới. Quả gấc của Việt Nam được xem là thực phẩm duy nhất chứa khá đầy đủ thành phần các chất chống ôxy hóa với số lượng đặc biệt cao. Nhờ thế, nhu cầu về gấc được tiêu thụ ngày càng lớn.

Một số nghiên cứu của Đại học California (Hoa Kỳ) được công bố gần đây cho thấy các hợp chất của Beta Caroten, Lycopen, Alphatocopherol… trong dầu gấc có tác dụng làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư nói chung, nhất là ung thư vú ở phụ nữ. Năm 1987, khi nhà máy điện nguyên tử Chéc - nô - bưn của Liên Xô bị nổ, Việt Nam đã cung cấp hơn 4 tấn bột gấc để chữa nhiễm phóng xạ cho trẻ em.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét