Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

LÀM GIÀU NHỜ TRỒNG CÂY HIẾM: CHẾ "BƯỞI HỒ LÔ"


 

Bưởi hồ lô là giống bưởi năm roi do nhà vườn cách tân lại hình dáng cho giống trái hồ lô.

Ông Võ Trung Thành, 54 tuổi, ngụ ấp Phú Trí A, xã Phú Hữu, Châu Thành, người đầu tiên nghĩ đến chuyện tạo dáng bưởi hồ lô mở đầu cho phong trào trồng cây bưởi lạ này - hồ hởi kể: "1 cặp bưởi hồ lồ giá bằng 4 - 7 cặp bưởi thường, bán đắt lắm có bao nhiêu cũng không bán kịp".  

Ông Thành có 3 công đất trồng vườn, hơn nửa đời người gắn với nghề trồng bưởi. Mấy năm gần đây, cứ đến Tết, bưởi năm roi lại rớt giá khiến ông Thành không khỏi rầu lòng cho số phận long đong của nhà vườn. Thế rồi, nhìn thấy mấy trái bưởi bị hư có hình dáng lạ bị vứt bỏ lăn lóc, ông Thành chợt lóe lên ý tưởng sáng tạo bưởi năm roi có hình dạng lạ bắt mắt khách hàng, giống như có người tạo trái dưa hấu hình vuông.

Ông Thành nhìn dáng trái bưởi và nhớ ra là mọi người thường tin rằng trái hồ lô đem lại may mắn, lộc thọ, ngày Tết mà trưng cặp bưởi hồ lô cúng ông bà thì còn gì đẹp bằng. Cặm cụi mày mò, hư không biết bao nhiêu trái bưởi năm roi, cuối cùng ông Thành cũng thành công khi tạo ra hơn 100 trái bưởi có hình dạng giống trái hồ lô đến 80%.

Ông Thành bật mí, trái bưởi hồ lô mới có nhiều điểm khác biệt so với bưởi hồ lô cũ như kiểu dáng đẹp với hình trái hồ lô hoàn chỉnh, bưởi có nắp bật lên xuống, hai bên mặt trái bưởi có in chữ nổi Tài - Lộc màu đỏ. Để làm được những trái bưởi hồ lô độc đáo này ông Thành đã tốn nhiều công sức thiết kế các khuôn mẫu bưởi hồ lô bằng các hộp nhựa cứng. Năm nay giá bưởi hồ lô khoảng  240.000 đồng/cặp trở lên. Tháng 7 này ông sẽ tung ra thị trường vài chục cặp bưởi hồ lô mới. 

Năm nay ông Thành mạnh tay trồng cung ứng cho thị trường khoảng 2.000 trái bưởi hồ lô. Các nhà vườn Phú Trí cũng đã hợp đồng với ông Thành trồng trên 3.000 trái bưởi hồ lô. Theo ông Thành bấy nhiêu trái bưởi đó chỉ đủ cung ứng cho người tiêu dùng tỉnh Hậu Giang và các tỉnh lân cận. 

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Thành chia sẻ: việc trồng bưởi hồ lô đòi hỏi phải có tay nghề,  tốn nhiều tời gian chăm sóc và rủi ro cũng khá cao. Nếu thất bại trong việc tạo dáng thì trái bưởi xem như bỏ đi. Việc tạo hình bưởi hồ lô đòi hỏi nhà vườn phải có con mắt tinh tường trong việc tuyển trái, lúc nào đưa trái vào khung cho thích hợp cũng như phải biết cách chăm sóc riêng khi trời mưa nắng thất thường ảnh hưởng đến việc ra trái như ý. 

Việc ông Thành tạo dáng hồ lô thành công cho bưởi đã khuyến khích các nhà vườn mạnh dạn tìm tòi, cải tạo giống cây trồng, tạo ra các loại cây trái mới, giá trị cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét