Từ những cây tre, một doanh nghiệp đã chế biến thành nhiều loại mặt hàng mỹ nghệ xuất khẩu và chiếm thị phần lớn ở châu Âu.
Từ cơ may bán được tre lá thô với số
lượng lớn, chị Huỳnh Thị Nữ, Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Lực, nghĩ đến
chuyện làm hàng mỹ nghệ từ các vật liệu truyền thống này.
Niềm đam mê cây tre
Chị Nữ khởi đầu sự nghiệp rất khó khăn, vừa tốt
nghiệp phổ thông chị đã phải từ bỏ con đường học vấn để tìm kế mưu sinh.
Với niềm đam mê từ nhỏ, chị quyết định theo đuổi ngành thủ công mỹ
nghệ. Chị rày đây mai đó làm thuê từ xí nghiệp này đến xí nghiệp khác,
vừa để kiếm sống vừa để học nghề. Sau thời gian dài dành dụm, chị mở cơ
sở tự gia công.
Cơ may đến với chị Nữ vào khoảng năm 1996 khi một
khách hàng Hà Lan sang đặt hàng hơn 100 container. Việc bán lượng tre
lớn tạo nên cú sốc cả vùng Tân Thới Nhì (Hóc Môn, TP.HCM), cơ sở của chị
Nữ bất chợt trở thành địa điểm xuất khẩu tre lớn nhất thời điểm đó và
cũng là bước ngoặt thay đổi sự nghiệp của chị.
Chị Nữ tâm sự: “Thấy người nước ngoài mua tre số
lượng lớn, tôi cứ suy nghĩ mãi. Cuối cùng cũng mới nghĩ tại sao mình
không lắp ghép nó thành các mặt hàng mỹ nghệ lớn hơn, có giá trị lớn
hơn”.
Chị Huỳnh Thị Nữ và con gái đang nghiên cứu các sản phẩm mới. Ảnh: BÁ HUY
Thế là chị cùng chồng bắt đầu thử nghiệm các sản phẩm
dù gặp không ít khó khăn. Do tre có kích thước khác nhau nên chọn một
sản phẩm đồng bộ là rất khó, bên cạnh đó hình thức gia công cũng không
phải là dễ. Qua nhiều lần thất bại, cuối cùng những sản phẩm cũng được
định hình, từ các sản phẩm đơn giản, gia đình chị bắt đầu phát triển các
sản phẩm lớn hơn như kệ, bàn ghế, giường tủ...
Mặc dù có sản phẩm nhưng chị Nữ vẫn chưa hài lòng.
Chị bắt đầu đi các hội chợ triển lãm và phát hiện ra cái thiếu của các
sản phẩm chính là màu sắc. Trở về nhà, chị bắt đầu thí nghiệm trên các
sản phẩm của mình. “Việc cho màu lên tre rất đặc biệt. Do đây là sản
phẩm không hút sơn nên mình phải tìm nhiều cách để có thể cho ra nhiều
màu sắc khác nhau. Dù vậy, ngược lại một ưu điểm là màu trên tre luôn
luôn có nét độc đáo” - chị Nữ tâm sự.
Có sản phẩm, chị bắt đầu chào bán thông qua các mối
quen biết. Chị bán được nhiều sản phẩm qua các nước Hà Lan, Ý và nhiều
nước châu Âu khác. Song song việc tự sản xuất chị cũng bắt đầu làm các
sản phẩm theo đơn đặt hàng từ các đối tác, mở rộng theo nhiều mẫu mã
mới. Khoảng năm 2000, nhiều vùng như Củ Chi, Hóc Môn, Tây Ninh đều trở
thành các cơ sở gia công cho cơ sở của chị.
Làm cho công nhân gắn bó với công ty
Năm qua, cũng như nhiều doanh nghiệp khác đứng trước
hàng loạt khó khăn, thậm chí là giải thể nhưng chị Nữ đã đưa ra nhiều
giải pháp để đối phó với khủng hoảng và đến nay doanh nghiệp chị đã hoàn
toàn vượt qua khó khăn. “Khủng hoảng kinh tế khiến doanh nghiệp mỹ nghệ
phá sản không ít, ngay cả ở doanh nghiệp của tôi từ tháng 5, tháng 8
hoàn toàn không có đơn hàng.
Thế nhưng nắm được tình hình, mọi năm tôi
đều cho làm hàng đón gió nhưng năm đó tôi xác định đón gió khoảng 15%.
Đồng thời tính toán được sự thất thường của giá nguyên liệu, sản xuất bù
đắp số lượng đơn hàng ít sao cho hợp lý, mục đích là để nuôi công nhân”
- chị Nữ cho biết.
Đa số các doanh nghiệp khi gặp khó khăn đều cho công
nhân nghỉ ồ ạt. Thế nhưng ở doanh nghiệp chị Nữ, nhiều công nhân đòi
nghỉ mà chị vẫn cố gắng giữ lại vì dự đoán thế nào cũng có đơn hàng. Và
đúng như dự đoán của chị, sau đợt khủng hoảng, đơn hàng xuất hiện lại ồ
ạt mà cơ sở vẫn không hao hụt công nhân trong khi nhiều doanh nghiệp
khác không còn công nhân để sản xuất.
Hiện nay công ty chị Nữ có trên 150 công nhân, chị
xây dựng chính sách không tuyển ồ ạt mà tập trung chăm lo cho số lượng
vừa phải. Chị cho biết: “Vì công nhân rất cần thời gian tăng ca làm thêm
nên tôi không tuyển nhiều nhằm giúp cho người trong công ty tăng ca cải
thiện đời sống. Khi đời sống họ đảm bảo thì họ mới gắn bó dài lâu”.
Chị Nữ cho biết sau khủng hoảng chị sẽ mở rộng thêm
thị trường. Ngoài các nước châu Âu là khách hàng thường xuyên, chị cũng
hướng sang thị trường châu Á, nơi có nhiều khách hàng tiềm năng.
Phát triển làng nghề
Chị Nữ cho biết thời
điểm chị vừa về Tân Thới Nhì vẫn chưa có nghề làm tre lá. Tuy nhiên,
sau sự kiện chị bán được lượng tre lớn, đồng thời phát triển các mạng
lưới gia công sản phẩm, nhiều người học nghề và bắt đầu chuyển sang làm
nghề thủ công mới. Khu vực Tân Thới Nhì bắt đầu hình thành khu làng
nghề, giải quyết được lao động ở nông thôn.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét