Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2012

LÀM GIÀU NHỜ TRỒNG MĂNG TÂY!

 

Tại Việt Nam, măng tây được nhập về trồng từ thập niên 60 - 70 thế kỷ 20 tại các vùng Đông Anh (Hà Nội), Kiến An (Hải Phòng), Đức Trọng (Lâm Đồng). Măng tây là thực vật một lá mầm, thân thảo, mọc theo dạng cụm. Măng là phần thân mềm mới mọc từ rễ trụ lên chứa những gì ngon bổ nhất của cây.

Về dinh dưỡng, măng tây xanh là một loại rau cao cấp có hàm lượng dinh dưỡng khá cao, gồm 83% nước, 17% chất khô; trong đó có 2,2% đạm protein, 1,2% đường glucid, 2,3% chất xơ celluloze, 21% các chất khoáng như kali, magnê, canxi, sắt, kẽm... Măng tây xanh còn chứa nhiều loại vitamin quan trọng như vitamin K, C, A, Pyridoxine (B6), Riboflavin (B2), Thiamin (B1)...

Măng tây xanh nấu canh ăn hoặc sắc lấy nước uống giúp lợi tiểu, phòng ngừa các bệnh đau bàng quang, suy thận hay suy gan mật, tiểu đường, ung thư kết tràng. Măng tây xanh còn có khả năng giúp người lao động trí óc giảm stress, tăng cường sinh lực và sức dẻo dai khi làm việc, chống lão hóa.

Mặc dù xuất hiện khá lâu tại Việt Nam nhưng đối với TP.HCM, mô hình trồng măng tây chỉ mới xuất hiện gần đây và đã đạt được những thành công ngoài mong đợi. Một số hộ trồng măng tây thành công ở Củ Chi như ông Huỳnh Văn Thanh, trồng măng tây trên 2.500m2 tại ấp Lào Táo; ông Nguyễn Văn Đức ở Ấp Đồn, Nguyễn Văn Ô ở Trung Hòa cùng xã Trung Lập Hạ; ông Võ Tuấn Sinh ở ấp 1, xã Phước Vĩnh An...

Với số vốn đầu tư chi dần trong 6 tháng đầu tiên khoảng 100 - 150 triệu đồng/ha, các hộ trồng măng tây ở Củ Chi hiện nay đã có thể thu hoạch năng suất ổn định 80 - 150 kg măng tươi/ngày/ha, với giá bán bình quân 20.000 đồng/kg, doanh thu bình quân trên 400 triệu đồng/ha/năm. Sau khi trừ chi phí sản xuất, người trồng còn thu nhập khoảng 250 - 300 triệu đồng/ha/năm.

Theo Công ty Cẩm Hon, đơn vị cung cấp giống và bao tiêu măng tây trên địa bàn TP.HCM, mỗi năm các hộ trồng măng có khoảng 200 - 240 ngày thu hoạch và khoảng 125 - 165 ngày nghỉ dưỡng cây. Nông dân Nguyễn Văn Ô, Huỳnh Văn Thanh ở xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi (TP.HCM) xác nhận, mỗi công đất (1.000m2) trong 4 công đất trồng cây măng tây của hai anh đang cho thu hoạch từ 8 - 15 kg măng tây xanh tươi mỗi ngày, người mua đến tận vườn anh thu mua măng tươi với giá 50.000 - 70.000 đồng/kg (loại 1) và 25.000 - 30.000 đồng/kg (loại 2) để đem về phân phối cho các nhà hàng, khách sạn và các chợ trung tâm ở TP.HCM với giá 120.000 - 150.000 đồng/kg. Tính ra, mỗi ngày hái măng tươi cả hai hộ này đều có thể thu được 200.000 - 300.000 đồng/1.000m2.

Tiến sĩ Trần Viết Mỹ, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông TP.HCM khuyến khích: “Măng tây xanh là đối tượng cây trồng mới có thị trường tiêu thụ khá lớn trong và ngoài nước, cho giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho sản xuất nông nghiệp, bước đầu tỏ ra thích nghi sinh trưởng phát triển tốt trên vùng đất Củ Chi, TP.HCM. Việc trồng cây măng tây đơn giản có thể tận dụng được lao động nhàn rỗi, và người lớn tuổi trong nông thôn hiện nay, phù hợp với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng thành phố”.

Được trồng tại TP.HCM là những giống măng tây xanh, được nhập từ Thái Lan, Úc... Tuy nhiên, nguồn gốc của các giống này được sản xuất tại Mỹ. Trồng phổ biến hiện nay tại TP.HCM là giống UC 157, đây là hạt giống măng tây xanh lai. Tại các vùng nhiệt đới không có mùa đông như ở TP.HCM, cây sinh trưởng phát triển quanh năm nên năng suất khá cao.

Thời gian khai thác kinh tế có thể kéo dài 10 - 15 năm. Bước vào thời kỳ thu hoạch khi cây phát triển khá tốt, thân cây mẹ có đường kính 0,6 - 1 cm thì cây mới cho măng đạt tiêu chuẩn. Sau 4 - 5 tháng trồng ở ruộng sản xuất, chăm bón tốt cây cho măng lớn có thể thu hoạch được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét