Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2012

LÀM GIÀU NHỜ TRỒNG CÂY HIẾM: BỒ CÔNG ANH - CÂY 3 TRONG 1

 

Đến trang trại của ông Nguyễn Văn Nho ở thôn R'Chai 2, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng,  chúng tôi khá ngạc nhiên khi thấy cây bồ công anh (tên khoa học là Taraxacum officinal wigg) được trồng trong nhà plastic, có màng che phủ, tưới bằng hệ thống phun tự động chẳng khác gì việc canh tác rau sạch ở Đà Lạt.

Ông Nho hồ hởi: "Bồ công anh là cây "3 trong 1", vừa là cây thuốc, vừa là rau sạch vừa làm trà thuốc". Theo y học dân tộc, bồ công anh là loại thuốc quý phòng trị được nhiều bệnh như hạ sốt, chống viêm, giải độc, lợi sữa, lợi tiểu, đau dạ dày, ăn uống kém tiêu, phòng chống các bệnh về gan và cả giúp giải rượu, giúp cai nghiện ma túy hiệu quả. "Lá tươi bồ công anh dùng làm rau sạch, có thể trộn ăn sống như xà lách, luộc, nấu canh, xào. Riêng rễ, thân, lá khô, tôi nghiên cứu chế biến thành trà túi lọc" - ông Nho nói.

Từ giống bồ công anh nhập ngoại được lưu giữ "bảo tồn" nhiều năm qua, ông Nho dùng phương pháp ươm cây giống trong vỉ xốp, sau đó trồng trong nhà kính, chỉ bón phân hữu cơ, tưới bằng nước giếng khoan và hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Năm 2008, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện theo tiêu chuẩn Vietgap về rau an toàn cho bồ công anh của gia đình ông Nho. Hơn một năm qua, sản phẩm rau bồ công anh của ông Nho được đóng gói cẩn thận, gắn nhãn mác rau an toàn đưa về TP.HCM, miền Tây Nam Bộ tiêu thụ với giá 8.000 đồng/kg (hiện rau sạch bồ công anh được siêu thị Lotte Mart ở Q.7, TP.HCM tiêu thụ thường xuyên).

Ông Nho cho biết, vốn đầu tư cho một sào bồ công anh từ 5 - 6 triệu đồng, sau khi xuống giống 30 ngày bắt đầu hái lá (3 ngày hái một lần), thời gian thu hoạch kéo dài 7 - 8 tháng, chỉ tính riêng tiền bán rau sạch có thể thu về 16 triệu đồng/sào. Cuối vụ thu hoạch lá, thân, rễ bồ công anh được khoảng 8 tấn/sào, đây là nguyên liệu sản xuất trà túi lọc.

Gần đây, ông Nho cùng con trai ở TP.HCM thành lập công ty sản xuất trà bồ công anh, ông đã đầu tư một loạt máy móc, thiết bị hiện đại như máy rửa, máy sấy, máy đóng gói... Tháng 8.2008, sản phẩm trà túi lọc bồ công anh của ông được Sở Y tế Lâm Đồng công nhận là trà an toàn. Ông Nho phấn khởi: Nhờ có "giấy thông hành" này, sản phẩm trà túi lọc bồ công anh đã được thị trường Đà Lạt, Bảo Lộc, TP.HCM... đón nhận.

Với trang trại gần 1 ha, ông Nho liên tục gối vụ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Để có đủ rau sạch bồ công anh cung cấp cho thị trường và nguyên liệu chế biến trà, công ty đang liên kết với một số nông dân huyện Đức Trọng phát triển cây bồ công anh trên diện rộng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét