Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

LÀM GIÀU NHỜ TRỒNG CHANH!

 

Hưng Yên Nam là xã thuộc vùng bán sơn địa, đất đai cằn cỗi. Trước đây, những vùng ven đồi chủ yếu được nhân dân trồng khoai, sắn… hiệu quả kinh tế mang lại rất thấp.
Để cải thiện đời sống, nông dân Hưng Yên Nam đã đưa nhiều loại cây ăn quả vào trồng thử nghiệm, nhưng chỉ có cây chanh là đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Hiện nay, cây chanh không còn là cây xoá đói giảm nghèo mà nó đã trở thành cây làm giàu cho người dân nơi đây.
Điển hình như xóm Khe Mây, đây là xóm đầu tiên đưa cây chanh vào trồng thử nghiệm sớm nhất ở Hưng Yên Nam. Hiện nay, ở xóm Khe Mây hộ nào cũng trồng chanh, nhà nhiều gần 1 ha, nhà ít 3 – 4 sào.
Hiệu quả cây chanh đem lại rất cao, trên cùng một diện tích thì trồng chanh cao gấp 6 – 7 lần so với trồng khoai, sắn trước đây. Từ chỗ lo cái ăn, cái mặc, thì nay người dân Khe Mây nhà nào cũng có của ăn, của để, đời sống ngày càng sung túc, 100% hộ có xe máy và các loại phương tiện nghe nhìn.
Đặc biệt, trong những năm gần đây, ở xóm Khe Mây xây dựng cơ sở hạ tầng được người dân chú trọng, nhà mái bằng, nhà tầng đã thi nhau mọc lên san sát. Nhìn toàn cảnh xóm Khe Mây, giống như khu phố thu nhỏ ở ven đồi.

Không riêng gì xóm Khe Mây, nhiều xóm khác như Đồng Nhân, Thạch Tiền, Đại Phú… cũng đã tận dụng hết nguồn đất để trồng chanh. Nhờ trồng chanh, ở vùng bán sơn địa này đã xuất hiện nhiều triệu phú nông dân có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, như hộ anh Hà Mạnh Thắng, Nguyễn Quốc Tân xóm Khe Mây hay hộ anh Đậu Xuân Trình xóm Đại Phú…
Theo thống kê, toàn xã Hưng Yên Nam hiện có trên 120 ha đất trồng chanh, sản lượng hàng năm đạt gần 2.000 tấn. Mặc dù giá chanh trên thị trường không ổn định, nhưng qua tính toán của người dân Hưng Yên Nam, 1ha chanh mỗi năm cho thu nhập ít nhất cũng trên 120 triệu đồng.
Giờ đây, chanh không chỉ được trồng trên vườn nhà, vườn đồi mà ngay trên những diện tích cao cưỡng trồng lúa kém hiệu quả cũng được Hưng Yên Nam chuyển đổi trồng chanh.
Hiệu quả trồng chanh trên đất Hưng Yên Nam đã được khẳng định. Với 120 ha chanh mỗi năm đã đem lại trên 15  tỷ đồng, chiếm 30% tổng thu nhập xã hội.
Tuy nhiên, để chanh có giá ổn định trên thị trường, thiết nghĩ, nông dân Hưng Yên Nam cần chú trọng hơn nữa đến chất lượng sản phẩm và huyện cần có cơ chế chính sách để từng bước xây dựng thương hiệu chanh Hưng Yên Nam. Có như vậy, mới tránh được tình trạng chanh bị tư thương ép giá như hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét