Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

LÀM GIÀU TỪ TRỒNG NẤM VÀ HOA!

 

Đào tạo nghề gắn với định hướng sản xuất nông nghiệp đô thị đã tạo ra hướng đi mới cho nông dân thành phố Đà Nẵng sau khi đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp. Nhờ đó đã xuất hiện những mô hình khá hiệu quả như mô hình trồng nấm và trồng hoa ở quận Liên Chiểu và quận Cẩm Lệ.
Cũng từ hiệu quả ban đầu, Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng đang hướng đến việc xây dựng thương hiệu nấm và hoa cho sản xuất nông nghiệp đô thị thành phố.Ở quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, trồng nấm được coi là một trong những hướng chuyển đổi ngành nghề phù hợp với nông dân không còn đất canh tác, bởi nghề này không đòi hỏi nhiều vốn ban đầu, dễ học dễ làm đối với người hết độ tuổi lao động và chỉ cần diện tích đất nhỏ cũng có thể phát triển được. Chính vì vậy, tuy mới được thành lập hơn một năm nay nhưng HTX nấm Hải Vân Nam đã khá vững vàng về hướng đi.
Ông Đàm Thanh Trọng - Phó Chủ nhiệm HTX nấm Hải Vân Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng cho biết: “Mô hình HTX này mang lại nhiều lợi ích cho hội viên. Những hộ nhỏ lẻ trước đây không thể đáp ứng được thị trường rộng lớn như hiện nay. Từ hộ nhỏ lẻ giờ mình phát triển thành tập thể theo hướng chuyên nghiệp hơn”.
Với sự hỗ trợ của Hội Nông dân và các ban ngành liên quan, đến nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 6 HTX tập trung vào 2 nghề trồng nấm và trồng hoa. Đây là mô hình tổ chức sản xuất khép kín, từ khâu dạy nghề đến tổ chức sản xuất và phân phối sản phẩm. Điều quan trọng là các ngành nghề mới này đã mở ra cho nông dân hướng sản xuất hàng hóa phục vụ nhu cầu đô thị.
Ông Lê Văn Phiếu – Phó Chủ tịch Hội Nông dân quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng cho biết: “Trước hết là từ chủ trương, sự quan tâm của các cấp ủy từ TP đến quận huyện và sự hỗ trợ của Sở KH-CN, Sở nông lâm, đặc biệt là thông tin và chuyển giao công nghệ cho nông dân, kế theo là vốn và thông tin thị trường, đầu ra của sản phẩm.
Mô hình HTX mới hoạt động khá hiệu quả, sản phẩm làm ra được thị trường đón nhận là những tín hiệu vui cho nông dân TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, để hướng đến sản xuất quy mô lớn có tính bền vững và chuyên nghiệp thì dường như vẫn còn xa tầm tay.
Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Chủ tịch Hội Nông dân quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng bày tỏ: “Quận cũng đang lo vấn đề đầu ra cho các hộ làm nấm, khi thu hoạch rộ mà đầu ra không có, bị ép giá thì tội cho nông dân”.
Tuy còn nhiều trở ngại nhưng có thể nói, bước đi đầu tiên đã tạo động lực để nông dân thời đô thị hóa ở TP Đà Nẵng nhạy bén nắm bắt thời cơ. Với sự hỗ trợ của các sở ngành, một số HTX đã bắt đầu đăng kí nhãn hiệu hàng hóa, tiến tới sản xuất theo hướng chuyên nghiệp hơn. Hy vọng trong tương lai không xa, nấm và hoa sẽ trở thành thương hiệu cho nông nghiệp đô thị Đà Nẵng theo định hướng của thành phố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét