Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

LÀM GIÀU NHỜ TRỒNG BÍ XANH!

 
Chúng tôi đến thăm gia đình ông Phạm Hồng Quang (SN 1950) ở xóm 10, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc, Nghệ An - một mô hình điểm về kinh tế từ trồng bí xanh cho năng suất cao.
 
Trò chuyện với chúng tôi, ông Quang cho biết: Trước đây gia đình ông chủ yếu trồng lạc, lúa, ngô nhưng năng suất không cao lắm. Nhận thấy bí xanh là một loại cây lấy quả dễ trồng, tốn ít vốn, lại không mất quá nhiều công chăm sóc mà cho hiệu quả kinh tế cao, nên gia đình ông đã chuyển sang trồng loại cây này.
 
Gia đình ông Phạm Hồng Quang bắt đầu trồng cây bí xanh từ tháng 10/2010 trên diện tích 3 sào. Từ đó đến nay chỉ sau 8 tháng, gia đình ông đã thu hoạch được 2 vụ. Vụ đầu tiên vào tháng 3/2011, thu hoạch được hơn 2 tấn bí, cho lợi nhuận khoảng 13 triệu đồng. Lúc bấy giờ ông bán từ 8.000 - 10.000 đồng/1 kg bí.
 
Còn vụ thứ 2 là vào tháng 6 này, gia đình đã thu hoạch được 5 tấn bí, ước tính cho thu nhập trên 25 triệu đồng. Trừ đi tất cả chi phí từ phân bón đến hạt giống, gia đình ông thu lãi được gần 40 triệu đồng, so với trồng lạc thì cây bí xanh cho hiệu quả gấp 3 lần.
 
Ông Phạm Hồng Quang bên vườn bí xanh
 
Cũng đã có nhiều gia đình trồng bí xanh nhưng năng suất không cao như gia đình ông. Từ khi mô hình trồng bí của gia đình ông cho năng suất cao, đã có nhiều người dân tìm đến để tham quan, học tập kinh nghiệm và gia đình ông sẵn sàng chỉ bảo mọi người về kinh nghiệm kỹ thuật trồng bí.
 
Bà Uông Thị Loan - vợ ông Quang chia sẻ: Lần đầu tiên chúng tôi trồng thử một bụi bí nhưng do thời tiết lạnh nên cây không phát triển được, cứ héo úa, còi cọc, chúng tôi cứ tưởng là không thể trồng được và có ý định bỏ cuộc.
 
Nhưng chỉ sau vài ngày, thời tiết ấm dần lên thì thấy cây bí sinh trưởng và phát triển bình thường nên gia đình đã quyết tâm đầu tư vốn để trồng bí. Gia đình tôi đã vay 3 triệu đồng đầu tư phân bón và mua giống của xã để về trồng. Nhờ có ban khuyến nông của xã chỉ bảo cách chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn bí của gia đình phát triển rất tốt.
 
Số bí thu hoạch được, gia đình chủ yếu nhập trong địa bàn huyện, có nhiều người đến tận nhà ông để mua. Hiện nhu cầu của thị trường cần quanh năm, nên đầu ra cho loại này không đáng lo.
 
Bên cạnh trồng bí, thì gia đình ông Quang vẫn trồng lúa, lạc, ngô và dưa chuột, 1 năm cho thu nhập khoảng vài chục triệu đồng. Hiện nay, tổng thu nhập của gia đình từ trồng trọt đạt 50 - 60 triệu đồng/1 năm.
 
Giờ các con của hai ông bà đã trưởng thành nên số tiền này đủ để gia đình ông Quang bà Loan phục vụ cho cuộc sống hằng ngày. Số tiền chưa phải là lớn nhưng đối với một gia đình nông dân như ông Phạm Hồng Quang thì đó là một điều mà nhiều người phải mơ ước.
 
Ông Quang phấn khởi: “Bước đầu gia đình có thành công như vậy chính là nhờ vào đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước và một phần là do bản thân gia đình mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Sắp tới, gia đình tôi sẽ tiếp tục trồng loại bí xanh này, và sẽ trồng thêm dưa hấu theo dự án Cánh đồng có thu nhập cao mà xã đã đề ra”.
 
Ông Hoàng Văn Việt - Chủ tịch Hội nông dân xã Nghi Trường cho biết: Với sự cần cù, dám nghĩ dám làm, biết áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, đến nay gia đình ông Phạm Hồng Quang đã có mức kinh tế khá.
 
Tôi tin rằng, nếu làm được như gia đình ông Quang, sẽ có nhiều hộ nông dân làm giàu từ cây bí xanh, góp phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế của xã Nghi Trường nói riêng và huyện Nghi Lộc nói chung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét