Thứ Tư, 28 tháng 3, 2012

TRỒNG HOA LAN KHÔNG CẦN DIỆN TÍCH LỚN VẪN LÀM GIÀU!

 

Ông Bùi Minh Ngọc (tự Tám Ngọc) sinh năm 1947, ngụ tại: Số 10, đường số 1, khu phố 2, phường Linh Xuân, Quận Thủ Đức đã được tuyên dương “Người nông dân tiêu biểu TPHCM” với nghề trồng lan.

Vườn lan của ông Tám Ngọc có diện tích nhỏ (chỉ rộng khoảng 110 m2) nhưng nhờ khéo léo sắp xếp hình thành nhiều tầng nên dù diện tích nhỏ ông cũng sắp xếp trồng được cả ngàn chậu lan bao gồm nhiều chủng loại như denro, mokara, cát lan gia, hồ điệp, ngọc điểm, vũ nữ... 
Ông Tám Ngọc cho biết bản thân ông rất thích các loài hoa và cây cỏ, nhưng ngày trước ông lại chọn nghề sửa chữa điện tử để mưu sinh, nhưng do niềm đam mê hoa nên mỗi lần đi vào thành phố là ông lại đến khu công viên Hoàng Văn Thụ mua vài chậu lan về để trồng chơi và trang trì làm đẹp cho vườn nhà. Nghề trồng lan đến với ông thật tình cờ khi ông nhìn thấy người ta dùng hoa lan trang trí xe đám cưới và ông nghĩ là có thể để trồng hoa lan để phục vụ cho những đôi uyên ương.
Và thế là ông bắt đầu tìm kiếm tài liệu về trồng hoa để nghiên cứu và tìm đến những người đi trước để học hỏi kinh nghiệm về nghề trồng lan. Và thế là từ những chậu hoa ban đầu ông mua làm cảnh ông bắt đầu nhân giống thêm, khi vườn lan ông ra hoa thì có người đến hỏi mua. Ông nghĩ nghề này cũng có thể là một nghề mưu sinh. Thế là ông bỏ nghề điện tử chuyển qua trồng và nhân giống các loài hoa lan.
Do diện tích vườn nhỏ, nên ông chỉ trồng những loài hoa lan cao cấp như  cát lan gia, hồ điệp, vũ nữ và một ít dendro, vũ nữ. Ngày ấy, mỗi chậu lan đẹp trị giá tương đương cả cây vàng, nên người bán giống hoa thương chích vào mắt cây để người trồng không nhân giống ra được. Nhưng bằng thực tế của mình và tìm thêm kiến thức trong sách vở nên ông đã thành công trong việc nhân giống được các loài hoa để chủ động nguồn giống hoa cho vườn nhà.
Theo ông ra vườn hoa ông nói thêm “Nghề trồng hoa là một nghề tao nhã, nhưng thật kỳ công và tỉ mỉ thì lan mới cho những bông hoa đẹp. Về chăm sóc lan thì phải bón phân mỗi tuần và hàng ngày tưới cho lan khoảng 2-3 lần, phân bón cho lan chủ yếu là NPK. Theo ông trong vườn lan muôn ngàn màu sắc thật đẹp ông cho biết hoa lâu tàn nhất là hồ điệp có thể tươi trong 2-3 tháng, nhưng quý và đắt nhất là cát lan gia vì bông to và mềm mại uyển chuyên, tuy nhiên cát lan gia lại chóng tàn hơn hồ điệp (khoảng 1 tháng). Ông cho biết mặc dù diện tích chỉ có 110 m2 nhưng hàng tháng ông thu về được từ 8-10 triệu đồng từ hoa cắt cành và bán cây giống.
Không chỉ trồng lan cho mình và dấu nghề những người khác, ông Tám Ngọc còn tích cực tham gia truyền nghề miễn phí cho bà con nông dân trong vùng. Ông còn được Trung tâm hỗ trợ nông dân thành phố mời giảng dạy tại các lớp dạy nghề do Trung tâm mở.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét