Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

LÀM GIÀU NHỜ TRỒNG CÂY HIẾM: RAU, CỦ, QUẢ TÍ HON

 

Được tham quan trang trại sản xuất rau quả sạch Organic - Hùng Thiên, chúng tôi thích thú và ngạc nhiên khi được giới thiệu nhiều cây rau, củ, quả lạ.

Trang trại nằm dưới một thung lũng sâu, rộng 4 ha, thuộc xã Xuân Thọ (Đà Lạt), xung quanh là rừng thông tuyệt đẹp. Nơi đây không sản xuất những loại bắp sú, bắp cải, khoai tây, cà rốt... thông thường mà nhà vườn Đà Lạt thường trồng.

TS Nguyễn Bá Hùng, Tổng giám đốc Công ty Organic - Hùng Thiên, cho biết: “Sau 5 lần thay đổi địa điểm, nay công ty có trang trại ổn định, đảm bảo cho việc sản xuất rau sinh học hữu cơ giá trị cao theo tiêu chí của châu Âu”.

Trang trại hiện có khoảng 150 chủng loại rau, củ, hoa, quả khác nhau, đa số là những giống cây lạ và... bé tí hon. Trong đó riêng rau mùi có gần 20 loại với màu sắc, mùi vị, hình thù khác nhau như: quế tím, sage mùi xả, hẹ lá tròn, fennel lá, lase, rosemay... giá bán không dưới 80 ngàn đồng/kg. Với rau xà lách có trên 15 giống đa màu, đa dạng, có loại nhìn tựa như đóa hoa, thời gian trồng đến khi thu hoạch chỉ đúng 1 tháng.

Đến thăm vườn củ - quả - tí hon, thật ngạc nhiên khi thấy cà rốt có 4 màu tím, vàng, trắng, cam; củ dền tí hon ngoài màu đỏ sẫm có loại có vân trắng, vân vàng trông rất hấp dẫn, giá bán loại này là 55 ngàn đồng/kg, gấp hơn 10 lần cà rốt và củ dền thông thường.

Cạnh đó là vườn bí xanh tốt, với 9 giống bí và cà tím tí hon khác nhau. Trái bí babi bé tí bằng ngón tay cái, màu xanh, xanh vàng, về hình dáng cũng rất phong phú như hình tròn, hình chùy, hình ngôi sao... mỗi kg bí babi giá 80 ngàn đồng.

Ở đây cũng có củ cải và cà chua tí hon. Chỉ có giống dưa leo trái lớn nhưng lại là dưa leo không hạt, rất ít người biết đến.

Xà lách như đóa hoa
 Rau quế tím      

TS Hùng tiết lộ: "Củ, quả tí hon nhưng giá trị dinh dưỡng lại rất cao, do chúng không phát triển theo thời gian canh tác như các loại rau củ bình thường nên tích lũy được nhiều chất bổ dưỡng. Mùi vị của chúng rất đặc trưng và đậm đặc”.

Được biết tất cả các loại củ, quả chỉ sau 90 ngày gieo trồng bắt đầu cho thu hoạch, có những giống cho thu hoạch kéo dài trong 3 tháng. TS Hùng cũng đã từng mời gọi nông dân gieo trồng các giống củ - quả tí hon nhưng nhiều người chưa “mặn”, bởi vì năng suất thấp hơn các loại củ quả bình thường trong khi việc chăm sóc đòi hỏi nhiều công sức tỉ mỉ hơn, phải theo đúng quy trình và đáp ứng tiêu chuẩn HACCP, GlobaGAP mới được thị trường chấp nhận.

Sản phẩm rau hữu cơ sinh học của Công ty Organic-Hùng Thiên có thể "ăn liền" vì được khử trùng, đóng gói và hút chân không. Bấy lâu, các nhà hàng, khách sạn 4 - 5 sao ở Đà Lạt, Phan Thiết, Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM... là đối tác thường xuyên của trang trại này.

Ngoài ra trang trại còn cung cấp rau "ăn liền và siêu sạch" cho khoảng 400 gia đình người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam và đều đặn xuất khẩu sang Đức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét