Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

LÀM GIÀU NHỜ TRỒNG CÂY HIẾM: CAM KHÔNG HẠT



 

Cách Đà Lạt khoảng 17 km, trang trại Phương Mai nép mình dưới chân núi Voi đầy sỏi đá, nơi đang canh tác nhiều giống cây lạ như cam, chanh, quýt không hạt du nhập từ Úc có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao. 
 
Chủ trang trại là kỹ sư (KS)  Mai Viết Phương (Việt kiều Úc) giới thiệu với chúng tôi: Cam Cara Cara không hạt giống gốc có xuất xứ từ vùng Valencia (Venezuela), du nhập qua Mỹ, sau đó đến Úc.

Từ giống gốc đó, tiến sĩ thực vật học Graeme Richards, Đại học Hawkesbury, miền tây Sydney (Úc) và ông Phương lai tạo bằng phương pháp gây đột biến, chọn và duy trì cá thể biến dị với ruột đỏ thẫm và đặt tên Cara Cara Navel. Sau đó, KS Mai Viết Phương đem giống cam Cara Cara về trồng thử trên một khu đồi đầy sỏi đá (H.Đức Trọng, Lâm Đồng).

Thời gian đầu, ông Phương mang cây ươm sẵn từ Úc về trồng, chi phí vận chuyển rất cao; rồi ông dùng phương pháp ghép cành tại chỗ, cam Cara Cara vẫn phát triển tốt và cho kết quả mỹ mãn, chỉ sau 2 năm đã cho quả bói, hương vị và chất lượng ngon không thua cam Cara Cara chính gốc trồng ở Úc.


Gần 30 năm làm giảng viên chuyên ngành nông học trường Đại học Western Sydney (Úc), KS Mai Viết Phương có dịp đi nhiều nước, tiếp cận nhiều giống cây quý hiếm. Mỗi lần như thế, ông đều tích lũy kinh nghiệm, gom góp giống cây quý để nhân giống, lai tạo và phát triển chúng. Cuối đời, ông muốn về VN giúp nông dân phát triển những giống cây có chất lượng và năng suất cao, nhằm tăng thêm giá trị kinh tế nông nghiệp trong thời hội nhập.

Ông được UBND tỉnh Lâm Đồng giao 10 ha đất rừng nghèo kiệt dưới chân núi Voi để cải tạo trồng cam Cara Cara. Trong khu vườn ấy, ông còn khảo nghiệm các giống chanh Tahiti (không hạt), quýt không hạt, xoài Bowen, xoài R2E2, vải Úc, na Úc, thông Pinus... từ Úc mang về đều phát triển tốt.

Cây cam Cara Cara sau 8 năm trồng mới trưởng thành, nhưng tuổi thọ kéo dài tới 40 - 50 năm (trong khi cam VN xưa nay tuổi thọ tối đa 15 năm). KS Phương cho biết: “Khác với tính ít chịu được ẩm độ cao khi trồng ở Sydney, thử nghiệm trồng ở Đức Trọng cam Cara Cara vẫn chịu đựng tốt với môi trường ẩm độ cao”.

Cam Cara Cara có vỏ màu vàng sáng rất bắt mắt, có đỉnh lõm nên nhìn bên ngoài không thể lẫn với giống cam khác. Khi bổ ra, ruột màu đỏ thẫm đặc trưng, nhìn tựa màu gấc chín pha màu cà rốt, lại không có hạt, nên rất được ưa thích.

KS Phương hào hứng: “Cam Cara Cara trồng ở Đức Trọng cho trái quanh năm, trong khi cũng giống này trồng ở Úc chỉ cho trái một năm một lần. Không chỉ thế, cam có màu đỏ giàu chất lycopene rất quý cho cơ thể, được xem là một trong những chất chống ô-xy hóa, chống thoái hóa thể trạng và phù hợp cho những người ăn kiêng”.

Hiện tại cam Cara Cara của Công ty THHH Phương Mai đều đặn cung cấp cho hệ thống siêu thị Coop-Mart. Giá bán tại vườn chỉ 25.000 đồng/kg, nếu năng suất quả bình quân 30 tấn/ha thì mỗi năm thu về không dưới 700 triệu đồng/ha.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, ông Phương vừa trồng thêm gần 30 ha ở một khu đồi khác (mỗi ha trồng 400 cây). Trang trại Phương Mai còn đang dồn nhân lực sản xuất cây giống cam Cara Cara để cung cấp cho nông dân trong và ngoài nước với giá 200.000 đồng/cây.

Hiện đã có nhiều địa phương được chuyển giống như Vĩnh Long, Trà Vinh, Phú Quốc, Thanh Hóa...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét